วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สรุปงานนำเสนอ เรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด

                                                           

                   

                                   สมาชิกในกลุ่ม
                                  1.  นางเสาวคนธ์    บุญชู  เลขที่ 46
                                     2.นางสาวอารีย์  เผือกไธสง  เลขที่  51
                                       3.  นางสาวอุไรวรรณ  จันศิริ  เลขที่  54
1.4   การพัฒนากระบวนการคิดให้กับผู้เรียน                                               
ความหมายของการคิด 
การคิด คือ กระบวนการทำงานของสมอง ที่เกิดขึ้นภายใน ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของ
สมองแต่ละซีกของมนุษย์ และเป็นความสามารถเฉพาะบุคคล (กระทรวงศึกษาธิการ,2548:9 )
ทักษะการคิด หมายถึง ความสามารถย่อย ๆ ในการคิดในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบ
ของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน (ศิริกาญจน์  โกสุมภ์  และดารณี  คำวัจนัง,2545:11 )
แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการคิด
แนวคิดกระบวนการทางปัญญาของประเวศ วะสี 
1. การสังเกต         2. การบันทึก         3. ฝึกการนำเสนอ                 4. ฝึกการฟัง          5. ฝึกปุจฉา-วิสัชนา
6. ฝึกตั้งสมมติฐาน และตั้งคำถาม      7. ฝึกการค้นหาคำตอบ        8. การวิจัย              9. การเชื่อมโยงบูรณาการ  
10. การฝึกเขียนเชิงวิชาการ   (ศิริกาญจน์  โกสุมภ์  และดารณี  คำวัจนัง,2545:17-18 )
แนวการพัฒนาการคิดตามแนวคิดของบลูม และคณะ(กระทรวงศึกษาธิการ,2548:15-16 ) ได้จำแนกการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรู้ความคิดของคนเป็น 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. ความรู้ ความจำ    2. ความเข้าใจ     3. การนำไปใช้      4. การวิเคราะห์     5. การสังเคราะห์         6. การประเมินค่า
แนวทางการส่งเสริมความสามารถในการคิด  (กระทรวงศึกษาธิการ,2548:17-18 )
1 การส่งเสริมตั้งแต่อยู่ในครรภ์          2 การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม                 3 การใช้ชุดฝึกการคิด
4 การจัดสอนเป็นรายวิชา                   5 การจัดทำหลักสูตรระยะสั้น                            6 การบูรณาการการคิดเข้าในรายวิชา               7 การใช้รูปแบบการเรียนการสอน       8 การใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่ส่งเสริม และพัฒนาการคิด
กระบวนการคิด  (กระทรวงศึกษาธิการ,2548:32 )
เป็นขั้นตอนการคิด  ซึ่งถ้าดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการคิดนั้นๆแล้ว จะช่วยให้บุคคลประสบการณ์ความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของการคิดนั้นๆ  ได้ซึ่งคิดขั้นสูงต่างๆที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน
การคิดแบบหมวก 6 ใบ (Six thinking hats) ( สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา,2548:53 )
1. หมวกสีขาว  หมายถึง  ความคิดเกี่ยวกับตัวเลขและข้อเท็จจริงต่าง ๆ
2. หมวกสีแดง   หมายถึง  การคิดเกี่ยวกับการแสดงออกของอารมณ์ ความรู้สึก รสนิยม ความพอใจ ความประทับใจ
3. หมวกสีดำ หมายถึง  การคิดเกี่ยวกับด้านลบ โดยมีเหตุผลประกอบ
4. หมวกสีเหลือง   หมายถึง การคิดเชิงบวก การคิดมองโลกในแง่ดี        
5. หมวกสีเขียว  หมายถึง การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความคิดสิ่งใหม่ ๆ          
6. หมวกสีน้ำเงิน  หมายถึง  การคิดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมและการบริหารกระบวนการคิด
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem-based learning) ( สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา,2548:57 )
1. ระบุปัญหา         2. ระดมสมอง ฝึกการคิด และการทำงานเป็นกลุ่ม          3. เลือกแนวทางการแก้ปัญหา         
   4. ทดลอง               5. ประเมินผลการปฏิบัติงาน

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT  (อ้างใน วัชรา เล่าเรียนดี,2547:87)
1. สร้างคุณค่า และประสบการณ์ของสิ่งที่เรียน              2. วิเคราะห์ประสบการณ์    3. ปรับประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอด
4. พัฒนาความคิดรวบยอด  5. ลงมือปฏิบัติจากกรอบความคิดที่กำหนด     6. สร้างชิ้นงาน เพื่อสะท้อนความเป็นตนเอง   
7. วิเคราะห์คุณค่า และประยุกต์ใช้    8. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้กับผู้อื่น
ผังมโนทัศน์  (Mind  mapping)  ขั้นตอนการสร้างผังมโนทัศน์  ดังนี้
1. เขียนหรือวาดภาพมโนทัศน์หลัก  ควรใช้กระดาษไม่มีเส้น และวางกระดาษในแนวนอน
2. เขียนหรือวาดภาพมโนทัศน์รองที่สัมพันธ์กับมโนทัศน์หลัก 
3. เขียนหรือวาดภาพมโนทัศน์ย่อยที่สัมพันธ์กับมโนทัศน์รองแตกออกไปเรื่อย ๆ
การให้คำถามเพื่อพัฒนากระบวนการคิดระดับสูง  (อ้างใน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,2548:54)
1. คำถามระดับต่ำ (Lower-level  questions) เป็นคำถามด้านความรู้ ความจำ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ที่ไม่ซับซ้อน
2. คำถามระดับสูง(Higher-level  questions) เป็นคำถามด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประมาณค่า
ลักษณะของคำถาม (อ้างใน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,2548:55)
1. คำถามปลายปิด        2. คำถามปลายเปิด     3. คำถามที่มุ่งเน้นการให้ความสนใจ     4. คำถามที่ต้องการมาตรวัด   
 5. คำถามให้เปรียบเทียบ      6. คำถามให้แสดงออก หรือกระทำ   7. คำถามเพื่อให้แก้ปัญหา     8. คำถามปฏิบัติการ


3 ความคิดเห็น:

  1. Gclub online casinos Game Center Online Baccarat In the form of live broadcast, straight from G Club Casino, Poipet, Cambodia Open a full range of casino games such as Baccarat, Insurance, Hi-Lo, Roulette, Tiger, Fantan and online slots. Can join in many fun ways Whether playing in G Club via the webpage Or to play mobile Gclub that supports both Android and iOS systems. We also have services G Club entrance The newest update provides 24-hour deposit and withdrawal services with a professional team. จีคลับTherefore, you can be assured of the speed and safety. Open a new fun experience with us today.

    ตอบลบ